Đầu tư một số dự án cấp bách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

22/02/2023 - 05:47

BDK - Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ địa phương về đầu tư một số dự án (DA) cấp bách để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội: DA Xói lở bờ biển khu vực Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri; DA Xây dựng cầu Ba Lai trên tuyến đường Bắc - Nam (ĐT.DK.08); DA Nâng cấp, thảm bê-tông nhựa mặt đường ĐH.173; DA Đầu tư xây dựng cầu Đình Khao trên quốc lộ (QL) 57 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre; DA Cải tạo, nâng cấp QL.57, đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng.

Sạt lở khu vực Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri. 

Chống xói lở, bảo vệ bờ biển

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Trong nhiều năm qua, Bến Tre liên tục chịu sự tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), tình trạng xâm nhập mặn, triều cường dâng cao. Nhiều tuyến đê, bờ sông, bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân, gây hư hỏng các công trình, cơ sở hạ tầng thiết yếu trong khu vực. Hàng năm, có hàng trăm hộ dân phải di dời chỗ ở. Trong số đó, có hàng chục hộ dân không có nơi để di dời. Trong đó, khu vực Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, là một trong các điểm sạt lở nghiêm trọng nhất.

Khu vực Cồn Nhàn có tổng chiều dài sạt lở hơn 5km, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, sản xuất của hơn 5 ngàn hộ dân, với tổng diện tích khoảng 250ha đất (gồm 120ha đất rừng phòng hộ ven biển và 130ha đất sản xuất của người dân). Đặc biệt, có khả năng ảnh hưởng đến các công trình, cơ sở hạ tầng của khu vực hiện có như tuyến đê biển Ba Tri, các tuyến kè khu du lịch, hạ tầng giao thông đường bộ…

Ngày 12-10-2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi khảo sát khu vực sạt lở Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận và đánh giá đây là khu vực sạt lở xung yếu nhất của tỉnh, cần sớm có giải pháp ứng phó để kịp thời ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, đặc biệt trong mùa mưa lũ sắp tới. Tuy nhiên, với điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn, không có khả năng cân đối vốn để thực hiện hết các giải pháp, kịp thời khắc phục ảnh hưởng của thiên tai cũng như bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành Trung ương ngày 16-2-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ Bến Tre khoảng 400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện các giải pháp chống xói lở bờ biển khu vực Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

Mục tiêu đầu tư DA là xây dựng kè giảm sóng bảo vệ bờ biển khu vực Cồn Nhàn, nhằm ngăn chặn xói lở bờ biển với tổng chiều dài hơn 5km, bảo vệ đất đai với tổng diện tích 250ha, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho hơn 5 ngàn hộ dân; tạo điều kiện, tiền đề cho người dân phát triển sản xuất bền vững, ổn định và lâu dài; bảo vệ các công trình cơ sở hạ tầng đã và đang đầu tư như: tuyến đê biển Ba Tri, các tuyến kè đã đầu tư tại khu du lịch biển Cồn Nhàn, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ; cơ bản giải quyết, khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển tại các khu vực xung yếu trên địa bàn huyện Ba Tri.

Các tuyến đường trọng điểm

Hiện tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh (ĐT) DK.08 (ĐT.DK.08) liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm, để tạo trục giao thông kết nối giữa Cảng Giao Long - Khu công nghiệp Phú Thuận - Cụm công nghiệp Phong Nẫm. Đặc biệt, kết nối liên thông vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và phát triển nông nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội và củng cố vững chắc an ninh - quốc phòng, hướng tới phát triển toàn diện, bền vững. DA này đã được đưa vào danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (đã được ngân sách Trung ương hỗ trợ 250 tỷ đồng) và đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1839/QĐ-UBND ngày 3-8-2020.

 Cầu Ba Lai nằm trên ĐT.DK.08 là công trình có quy mô và kinh phí đầu tư lớn. Việc đầu tư xây dựng cầu Ba Lai là rất cần thiết, nhằm đảm bảo kết nối thông suốt hoàn toàn từ Cảng Giao Long và Khu công nghiệp Phú Thuận đến Cụm công nghiệp Phong Nẫm liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm. Đặc biệt là kết nối vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, cũng như đảm bảo khai thác đồng bộ cầu và đường trên toàn tuyến ĐT.DK.08.

DA Xây dựng cầu Ba Lai trên ĐT.DK.08 đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2522/QĐ-UBND ngày 5-10-2020. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế, nên DA chưa được ghi vào danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Để đảm bảo kết nối giao thông liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm qua tuyến đường ĐT.DK.08, thì đây là DA ưu tiên, trọng điểm cấp bách và đặc biệt quan trọng kết nối thông suốt tuyến đường để phát huy hiệu quả đầu tư của các DA. Do đó, Bến Tre đề nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét, chấp thuận ưu tiên bổ sung danh mục, bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng để đầu tư DA này.

Tuyến ĐH.173 là tuyến đường giao thông huyết mạch trên trục Đông - Tây của tỉnh; thúc đẩy kinh tế của 4 huyện/thành phố và phân phối lại mật độ dân cư, giảm nguy cơ ùn tắc, giảm áp lực lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến QL.57B, QL.57C, QL.60 và các tuyến đường địa phương trong tỉnh. Trong thời gian qua, lưu lượng giao thông trên tuyến ĐH.173 tăng lên rất nhanh và đã xuất hiện tình trạng kẹt xe tại khu vực Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành; một số khu vực trên địa bàn TP. Bến Tre và huyện Giồng Trôm.

Dự báo thời gian tới, khi cầu Rạch Miễu 2 xây dựng xong và đưa vào khai thác thì lưu lượng phương tiện qua tuyến đường ĐH.173 sẽ tăng lên gấp nhiều lần như hiện nay. Trước tình hình thực tế, nhu cầu bức xúc nêu trên, tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, để đầu tư xây dựng DA Nâng cấp thảm bê-tông nhựa mặt ĐH.173, với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

DA Cải tạo, nâng cấp QL.57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, Thạnh Phú, do Bộ Giao thông vận tải quản lý, là tuyến đường giao thông đường bộ quốc gia nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, là trục giao thông xương sống của khu vực 4 huyện cù lao Minh và là trục đối ngoại quan trọng của Bến Tre đến các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long và nối vào QL.1A hoặc theo QL.60 qua cầu Cổ Chiên và cầu Rạch Miễu.

Hiện tại, đoạn tuyến QL.57 nêu trên xuống cấp rất nghiêm trọng, nhất là thời gian gần đây do ảnh hưởng của BĐKH, triều cường thường xuyên ngập làm cho đoạn tuyến càng hư hỏng nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp. Cử tri tỉnh Bến Tre rất quan tâm và nhiều lần phản ánh nội dung này. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của DA Cải tạo, nâng cấp QL.57 (đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng dài khoảng 56km) vẫn chưa có nguồn vốn thực hiện để đồng bộ toàn tuyến. Do đó, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét, chấp thuận ưu tiên bổ sung danh mục, bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để đầu tư DA với tổng vốn khoảng 700 tỷ đồng.

Các DA được trình kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hoàn toàn là những DA cấp bách, giải quyết nhu cầu đi lại và đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách nhanh và bền vững, thích ứng BĐKH. Đồng thời, các DA này còn giúp Bến Tre sớm thực hiện thành công khát vọng xây dựng địa phương trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN