Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020, với tinh thần thi đua “Đồng Khởi mới” và phương châm “Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Năng động - Đổi mới”, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, các công trình thủy lợi... đã tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
Những năm qua, Bến Tre tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Đến nay, hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư đồng bộ, với nhiều công trình trọng yếu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện, Bến Tre có 4 tuyến đường quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh gồm: QL.57, QL.57B, QL.57C và QL.60, tổng chiều dài 283,991km.
Tháng 1-2020, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ thông xe Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đua vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Bến Tre đi Trà Vinh so với tuyến QL 60 hiện hữu, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại thị trấn Mỏ Cày.
Song song đó, Chương trình xây dựng nông thôn mới được tỉnh tập trung thực hiện từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, những tuyến đường khang trang được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân từ đó rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Hiện tỉnh có 51 xã NTM; có 80 xã đạt từ 10 đến 18 tiêu chí. Huyện Chợ Lách đạt chuẩn NTM; TP. Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Thời gian qua, quy hoạch đô thị được tập trung thực hiện đúng định hướng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 23 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II (TP. Bến Tre), 3 đô thị loại IV (thị trấn mở rộng Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày); 19 đô thị loại V. Trong đó, gồm 4 đô thị thị trấn huyện lỵ (Giồng Trôm, Châu Thành, Chợ Lách, Thạnh Phú) và 15 đô thị trung tâm xã (An Ngãi Trung, An Thủy, Tân Xuân, Mỹ Chánh - Ba Tri; Phước Mỹ Trung, Nhuận Phú Tân - Mỏ Cày Bắc; Hương Mỹ, An Thạnh - Mỏ Cày Nam; Tiên Thủy, Quới Sơn, Tân Thạch - Châu Thành; Mỹ Thạnh - Giồng Trôm; Vĩnh Thành - Chợ Lách; Lộc Thuận - Bình Đại; Giao Thạnh - Thạnh Phú). Trong đó, gồm 1 đô thị loại II, 3 đô thị loại IV và 19 đô thị loại V; tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 20%.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020 là tích cực huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Qua 5 năm tập trung triển khai thực hiện, tổng nguồn vốn tỉnh đã huy động được khoảng 82.941 tỷ đồng, tăng gần 1,43 lần so với giai đoạn trước, góp phần đầu tư ngày càng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tỉnh nhà theo hướng đồng bộ, hiện đại, đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Các công trình trọng điểm tỉnh tập trung đầu tư, xây dựng trong thời gian qua như: Nâng cấp, mở rộng tuyến QL 57, QL 60, dự án đường Đông - Tây (TP. Bến Tre), đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú (đường Bắc Nam); Cụm công nghiệp Phong Nẫm (Giồng Trôm), An Đức (Ba Tri); khu tái định cư Khu công nghiệp Phú Thuận; Bệnh viện đa khoa Bến Tre - cơ sở II; cao ốc Liên hợp Hoàn Cầu, nhà máy điện gió số 5…
Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình ĐH.173 đoạn từ nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến tượng đài Tiểu đoàn 516 liên huyện Châu Thành - Giồng Trôm - Ba Tri đang triển khai giai đoạn 1. Dự án có tổng chiều dài tuyến đường kính khoảng 42,5km, tổng mức đầu tư của dự án gần 900 tỷ đồng. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú. Dự án đi qua địa bàn 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú với tổng chiều dài 39,3 km. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 857 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn.
Đây là công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ngăn triều cường và ngăn mặn do nước biển xâm thực. Đồng thời, kết nối đến trung tâm kinh tế phía đông của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để khai thác hiệu quả, tiềm năng thế mạnh của địa phương; tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh tuyến đường phòng thủ ven biển theo mục tiêu tập trung phát triển Bến Tre về hướng Đông như Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
Nhiều công trình thủy lợi quan trọng, thuộc dự án thủy lợi Bắc - Nam Bến Tre đã được đầu tư xây dựng như: Công trình cống đập Ba Lai, hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp, huyện Ba Tri, nhiều tuyến đê sông, đê bao cồn, đê bao cục bộ.
Toàn tỉnh có 477km tuyến kênh trục và kênh cấp I, 2.238km tuyến kênh cấp II và cấp III; 148 cống có khẩu độ từ 2m trở lên và 1.906 cống có khẩu độ dưới 1,5m phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt; đã xây dựng 650km đê bao ven biển và ven sông. Các công trình được đầu tư đã phát huy hiệu quả ngăn mặn, trữ ngọt trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh các công trình thủy lợi trọng điểm nhằm đảm bảo chủ động nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Phân kỳ đầu tư kết hợp với các cống lớn thuộc Dự án Quản lý nước Bến Tre (JICA3) phục vụ kiểm soát mặn trong khu vực; đảm bảo ngọt hóa sông Ba Lai kết hợp với Trạm bơm Tân Phú (Dự án JICA3) để tạo nguồn cấp phục vụ sản xuất và phục vụ các nhà máy nước thuộc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước tỉnh, các nhà máy nước nông thôn trong khu vực; đồng thời, tạo nguồn cho Dự án cấp nước sinh hoạt cho dân cư Cù Lao Minh.