Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa đợt 2 năm 2023

13/10/2023 - 07:55

BDK - Trong tháng 9 năm 2023, Tổ thường trực liên ngành đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) ĐTNĐ đợt 2 năm 2023 trên các tuyến sông Hàm Luông, Mỏ Cày, Cái Quao, cảng cá Ba Tri, Băng Cung, Eo Lói và Cổ Chiên. Các đơn vị chuyên ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt, thường xuyên về bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Kiểm tra các phà vượt sông về điều kiện đảm bảo an toàn giao thông.

Tổ thường trực liên ngành đã kiểm tra và lập 9 biên bản kiểm tra liên ngành, 7 phương tiện thủy nội địa (3 phương tiện thủy phục vụ công trình, 4 phương tiện chở khách ngang sông); 7 bến thủy nội địa - BTNĐ (3 bến xếp dỡ hàng hóa, 4 bến khách ngang sông). Qua kiểm tra cho thấy, công trình thi công kè chống sạt lở dọc sông Hàm Luông đủ điều kiện hoạt động. Bến xếp dỡ vật liệu xây dựng hộ kinh doanh cá thể của ông Đỗ Văn Hội, bà Lê Thị Cẩm và doanh nghiệp tư nhân Tư Hải thuộc bờ trái sông Cổ Chiên chưa được công bố hoạt động BTNĐ. Bến không hoạt động khi đoàn kiểm tra, yêu cầu chủ bến thực hiện đúng quy định pháp luật mới được phép hoạt động. Bến khách ngang sông Hưng Phong 4 phao báo hiệu vùng nước của bến không có đèn tín hiệu, đoàn yêu cầu Trung tâm Quản lý phà và bến xe Bến Tre duy trì hệ thống báo hiệu đúng theo quy định, có bố trí đèn tín hiệu 4 phao báo hiệu dưới nước. BTNĐ đóng, sửa chữa tàu Hưng Phú trên sông Hàm Luông đang xây dựng được cấp quyết định công bố hoạt động BTNĐ đến ngày 15-8-2025, có phương án phòng cháy, chữa cháy được duyệt, yêu cầu chủ bến xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền duyệt chấp thuận phương án lên đà hạ thủy tàu.

Kiểm tra các công trình vượt sông, gồm công trình thi công cầu Băng Cung, đơn vị thi công thực hiện không đúng phương án đảm bảo ATGT ĐTNĐ được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhưng không có trạm điều tiết khi đã thi công trụ khoang thông thuyền, phương tiện thi công, cần cẩu đã hết hạn đăng kiểm. Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện đúng phương án đảm bảo ATGT đã được chấp thuận; phương tiện, thiết bị còn hạn đăng kiểm mới được thi công. Biển báo hiệu ATGT cầu An Bình trên tuyến sông Cái Quao bị phai màu, yêu cầu đơn vị quản lý cầu phải duy trì sơn duy tu, bảo dưỡng biển báo hiệu đúng quy định. Một số biển báo hiệu bị cây che khuất cụ thể trên tuyến sông Bến Tre, yêu cầu đơn vị quản lý cần phát quang hoặc dời ra mép bờ sông để đảm bảo tầm nhìn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Trưởng Chi nhánh Đăng kiểm Bến Tre Nguyễn Tương Lai cho biết: Qua đợt phối hợp liên ngành đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn cho thấy, ý thức, chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ của chủ bến, người tham gia giao thông trên ĐTNĐ được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chấp hành chưa nghiêm, đoàn đã kiểm tra, đề xuất xử lý vi phạm. Các lực lượng chức năng theo từng chuyên ngành thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ. Qua đó tuyên truyền các chủ bến, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện thủy có ý thức, trách nhiệm và ký cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ.

Tuy nhiên, hiện nay các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ gặp khó khăn, bất cập. Cụ thể như đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tại tỉnh thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III chỉ quản lý các BTNĐ đã được công bố trên các tuyến sông do Trung ương quản lý; Chi cục Quản lý đường thủy khu vực III quản lý luồng tuyến sông do Trung ương quản lý; Cảng vụ ĐTNĐ Bến Tre chỉ quản lý các BTNĐ đã được công bố (có phép) trên các tuyến sông do địa phương quản lý và Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải chỉ quản lý các bến khách ngang sông đã được cấp phép dẫn đến tình trạng các công trình vượt sông, công trình thi công trên tuyến và BTNĐ không phép chưa được các đơn vị kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền cũng như công tác phối hợp với Ban ATGT huyện, thành phố chưa được nhịp nhàng…

Đề nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành quản lý ĐTNĐ kiên quyết xử lý các công trình vượt sông, công trình thi công trên tuyến vi phạm, đăng đáy cá và BTNĐ không phép. Cần có sự phối hợp, triển khai thực hiện đồng bộ công tác đăng ký, đăng kiểm giữa cơ quan đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và đăng ký, đăng kiểm tàu khai thác thủy sản, góp phần kéo giảm phương tiện không đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông ĐTNĐ, các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông ĐTNĐ, hướng dẫn cụ thể giúp người dân hành nghề sông nước tích cực hưởng ứng, tham gia, chấp hành tốt trong lĩnh vực hoạt động giao thông ĐTNĐ. Các chủ bến, các đơn vị quản lý các công trình vượt sông như cầu, đường dây điện cần được rà soát, duy tu, bảo trì, bố trí hợp lý hệ thống báo hiệu ĐTNĐ nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ. 

Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN