Nâng cấp thiết bị, rửa sứ Hotline nhằm giải quyết nhanh các sự cố về điện. Ảnh: Hoàng Mai
Rửa sứ điện Hotline
Thời gian gần đây, tổ công tác của Công ty Điện lực Bến Tre thường xuyên có mặt tại các xã vùng ven biển thuộc các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú để kiểm tra lưới điện. Thời gian từ 1 giờ đến gần sáng là cao điểm của hiện tượng phóng điện do ảnh hưởng của sương muối vào ban đêm. Tại đây, có rất nhiều trụ điện xảy ra hiện tượng phóng điện với nhiều tia lửa điện, tiếng phóng điện từ những thanh sứ trên trụ điện. Qua kiểm tra, cán bộ kỹ thuật ghi chép cẩn thận từng trụ điện xảy ra sự cố để có kế hoạch rửa sứ nhằm ngăn ngừa sự cố về điện.
Trong mùa hạn mặn gay gắt như hiện nay, sự cố về điện do hiện tượng phóng điện từ những thanh sứ cách điện xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân, do nước mặn nên sương muối bốc hơi và bám vào thanh sứ gây ra hiện tượng phóng điện làm tăng nguy cơ gây hư hỏng đường dây. Để khắc phục sự cố trên, ngành điện phải cắt điện, công nhân phải leo trực tiếp lên trụ điện để vệ sinh thanh sứ bằng thủ công. Việc làm này tốn rất nhiều công sức, thời gian và gián đoạn việc cung ứng điện cho người dân. Gần đây, Công ty điện lực Bến Tre được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam trang bị 7 xe chuyên dụng cùng thiết bị, đào tạo kỹ thuật để thực hiện việc rửa sứ Hotline. Đây là công nghệ mới khi thanh sứ được rửa bằng nước tinh khiết với áp lực cao mà không phải ngắt điện. Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Bến Tre đã rửa Hotline được 182,2km đường dây điện trong tổng số hơn 600km của kế hoạch cả năm 2020.
Ông Huỳnh Hoàng Phi - Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Thạnh Phú cho biết: Công tác rửa sứ Hotline đã góp phần làm giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng do sương muối bám. Đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Hiện nay các huyện vùng biển đặc biệt là huyện Thạnh Phú xảy ra hiện tượng phóng điện trên diện rộng. Công ty có chủ trương huy động lực lượng từ các chi nhánh điện lực bạn để tập trung rửa sứ cho các huyện vùng biển nhằm đảm bảo cung ứng điện trong mùa hạn, mặn.
Giải quyết nhanh sự cố về điện
Ngoài kiểm tra lưới điện, rửa sứ Hotline, ngành điện cũng rất quan tâm khắc phục sự cố về điện trong mùa hạn mặn. Nhân viên điện lực đến tận nhà khách hàng dán số tổng đài Điện lực để việc liên hệ dễ dàng. Vì vậy, khi có sự cố về điện, người dân chỉ cần gọi điện vào số tổng đài và ngay sau đó nhân viên điện lực sẽ đến hỗ trợ, sửa chữa. Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành điện tại tỉnh đã tiếp nhận 4.572 cuộc gọi giải quyết sự cố về điện. Thời gian giải quyết trung bình 1,43 giờ mỗi trường hợp, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Ông Hồ Chí Hiếu, ngụ xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú cho biết: “Tháng rồi, gia đình tôi bị xảy ra sự số về điện. Khi đó, tôi gọi điện thoại của chi nhánh điện lực đã dán trong nhà và sau đó có nhân viên điện lực đến sửa chữa. Tôi và nhiều hộ dân ở đây không dám tự ý sửa vì không rành về kỹ thuật nên có sự cố là gọi ngay số tổng đài nên rất tiện lợi”.
Ngành điện đầu tư trang thiết bị rửa sứ Hotline trong mùa hạn mặn. Ảnh: Hoàng Mai
Trong mùa hạn hán, xâm nhập thường hay xảy ra sự cố về điện. Trong đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân để bơm tưới và trong sinh hoạt khá lớn. Vì vậy, việc giải quyết nhanh chóng sự cố về điện giúp nhiều hộ gia đình khắc phục phần nào ảnh hưởng, thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra. Ông Trần Quang Tâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết, mùa này là cao diểm của sương muối nên nhiễm bẩn rất lớn. Khi nhiễm bẩn như vậy sẽ làm suy giảm cách điện của bộ phận cách điện và làm cho dòng điện bị rò xuống đất tiêu hao đi và nhiều hơn nữa tạo vầng quang phóng điện gây sự cố làm gián đoạn, đứt dây, làm mất điện của khách hàng. Do đó, công ty có kế hoạch vệ sinh sứ cách điện cho phù hợp, hiệu quả để phục hồi cách điện, đảm bảo vận hành an toàn của đường dây.
Phòng chống dịch Covid-19
Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Phạm Thanh Trúc cho biết, công ty đã và đang huy động mọi nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn cho mùa dịch Covid-19. Công ty đã triển khai một số công tác chính, như: khẩn trương thực hiện công tác bảo trì đường dây điện, trạm điện và thiết bị điện hoàn tất ngay trong quý I-2020, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho hệ thống điện tỉnh nhà. Quán triệt chủ trương không thực hiện cắt điện tại các địa bàn trọng điểm, nhằm đảm bảo hoạt động cho các cơ sở y tế, hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.
Công ty lập phương án cô lập nhanh chóng phần lưới điện bị sự cố ra khỏi hệ thống lưới điện đang vận hành và chuyển nguồn để tái lập điện nhanh chóng cho các phụ tải quan trọng, nhất là phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Lập phương án chi tiết cung cấp điện nhằm đảm bảo cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, ưu tiên điện cho các địa điểm cách ly và điều trị bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Phạm Thanh Trúc, ngành điện lực rất cần sự quan tâm, cộng đồng trách nhiệm của toàn thể người dân trong việc thực hiện các nội dung như: phải thường xuyên kiểm tra đường dây điện (đường điện từ công-tơ điện vào đến nhà và đường điện bên trong nhà); các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện (cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm) và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Nên ngắt nguồn điện các thiết bị điện khi không sử dụng (cắt cầu dao hoặc rút phích cắm điện). Khi dây dẫn điện bị đứt, tróc cách điện; các thiết bị, đồ dùng điện nếu hư hỏng phải thay thế hoặc sửa chữa xong mới tiếp tục sử dụng lại. Không để cây xanh, anten ti vi, bảng quảng cáo… tồn tại trong hành lang an toàn lưới điện (phía dưới và gần đường dây điện).
Đặc biệt, những gia đình có trẻ em: các bậc phụ huynh cần trang bị cho các bé kỹ năng về an toàn các thiết bị điện trong gia đình. Bởi hầu hết ở lứa tuổi mầm non các bé không thể nhận thức hết được những mối nguy hiểm từ nguồn điện cũng như các thiết bị điện mà phần lớn vẫn phải do sự sắp xếp, quản lý và hướng dẫn từ người lớn.
Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Bến Tre cũng đã quyên góp số tiền trên 200 triệu đồng để ủng hộ phòng chống dịch bệnh thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
“Công ty Điện lực Bến Tre đã chủ động cho ngừng việc cắt điện từ ngày 1 đến 15-4-2020, trừ trường hợp sự cố hoặc cắt điện để xử lý ngăn ngừa sự cố lưới điện; tăng cường và huy động tối đa công nghệ sửa chữa điện nóng (sửa chữa điện không cắt điện), nhằm đạt được cả hai mục tiêu ngăn ngừa sự cố lưới điện và vẫn đảm bảo nguồn điện cung cấp an toàn liên tục cho nhân dân”.
(Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Phạm Thanh Trúc)
|
Hoàng Mai - Cẩm Trúc