Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy góp ý Luật Chăn nuôi. Ảnh: Văn Tân
Chiều 7-6-2018, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Chăn nuôi và Luật Công an nhân dân (sửa đổi), các đại biểu QH đơn vị tỉnh đã tham gia thảo luận như sau:
Đối với dự thảo Luật Chăn nuôi
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy cho rằng, chính sách của Nhà nước về chăn nuôi chính là “linh hồn” của Luật Chăn nuôi. Từ chiến lược, chính sách này mới xây dựng các quy định cụ thể. Tuy nhiên, dự thảo luật quy định còn mang tính chung chung.
Theo đại biểu Thủy, chính sách phải được quy định ngắn gọn, rõ ràng, quy định rõ nội dung nào nhà trước dùng ngân sách hỗ trợ, nội dung nào nhà nước khuyến khích. Luật cũng chưa quy định các chính sách về đầu tư phát triển sản xuất thức ăn gia súc; sản xuất con giống; chính sách liên kết sản xuất...
Về các hành vi bị nghiêm cấm, cần xem xét cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị. Nên chăng đối với những hoạt động chăn nuôi nhỏ lẻ, không ảnh hưởng đến môi trường, không gây hại thì vẫn có thể cho phép chăn nuôi. Đề nghị bổ sung cấm nhập khẩu những động vật có khả năng gây hại đến con người, môi trường...
Về nguyên tắc quản lý thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh, dự thảo luật quy định không cho quá 2 loại kháng sinh trong một sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Đại biểu Thủy cho rằng kháng sinh là để trị bệnh, khi có bệnh mới dùng kháng sinh, nếu sử dụng không đúng bệnh, không đúng liều lượng sẽ dẫn đến kháng thuốc, gây tác hại lớn. Đại biểu Thủy đề nghị phải có đánh giá tác động và nêu lý do tại sao quy định cho phép trộn kháng sinh vào thức ăn ngay từ đầu mà không phải là sử dụng kháng sinh khi có bệnh.
Đại biểu Trần Dương Tuấn cho rằng, dự thảo luật có 65 điều, nhưng có đến 11 điều giao cho Chính phủ, 15 điều giao cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chi tiết. Nên cố gắng quy định cụ thể trong luật để luật sớm đi vào cuộc sống mà không phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn. Về đăng ký kê khai chăn nuôi, dự thảo luật quy định trường hợp chăn nuôi tại hộ gia đình thì đăng ký tại UBND xã, chăn nuôi theo quy mô trang trại thì đăng ký tại UBND cấp huyện. Đại biểu Tuấn đề nghị, chăn nuôi trang trại cũng phải thông qua đăng ký tại UBND xã, vì UBND xã mới quản lý trực tiếp các cơ sở chăn nuôi tại địa bàn.
Đối với Luật Công an nhân dân (sửa đổi)
Đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng, Bộ Công an đã mạnh dạn bỏ các tổng cục, giảm biên chế, sắp xếp lại bộ máy, và sắp tới sẽ chính quy hóa lực lượng công an xã, thị trấn. Việc tăng cường cho cơ sở là rất đúng, trước đây lực lượng lại tập trung ở cấp Trung ương.
Về chính quy hóa lực lượng công an xã, thị trấn, đại biểu Phong cho rằng, hiện nay tổ chức, hoạt động của công an xã được quy định tại Pháp lệnh Công an xã, theo dự kiến thì sẽ ban hành Luật Công an xã để điều chỉnh. Do chính quy hóa lực lượng Công an xã, thị trấn nên các quy định về công an xã sẽ được quy định tại Luật Công an nhân dân sửa đổi lần này, lẽ ra phải quy định đầy đủ về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của công an xã ngay trong luật. Tuy nhiên, luật lại quy định giao cho Chính phủ quy định về cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an xã, là bước thụt lùi trong hoạt động lập pháp.
Khi xây dựng công an xã là lực lượng chính quy và xác định cấp bậc hàm của trưởng công an xã là trung tá, cấp bậc hàm này tương tương với cấp bậc hàm của Phó chỉ huy trưởng Quân sự huyện, tương đương với Phó trưởng Công an huyện. Về bậc lương sẽ cao hơn nhiều so với những người làm việc ở cấp xã, trong đó có chủ tịch UBND xã, là người chỉ đạo toàn diện các hoạt động của cấp xã, trong đó có cả chỉ đạo về bảo vệ an ninh, trật tự tại địa bàn xã, điều này không hợp lý, không thuyết phục.
Về vấn đề giải quyết chế độ, chính sách đối với số lượng công chức và những người hoạt động không chuyên trách đang đảm nhiệm chức danh trưởng công an, phó trưởng công an xã và công an viên, nếu không được đào tạo đưa vào lực lượng chính quy thì sẽ chuyển sang lực lượng trị an, nhưng cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này như thế nào lại không quy định rõ.
Liên quan đến nội dung này, đại biểu Trần Dương Tuấn cũng cho rằng, vấn đề chính quy hóa lực lượng công an xã, thị trấn phải quan tâm đến việc đánh giá tác động về hiệu quả của quy định này, cần đánh giá hạn chế của lực lượng công an xã hiện nay trong bảo vệ an ninh, trật tự là gì, và khi đưa lực lượng công an chính quy về xã, thị trấn thì giải quyết được gì về tình hình an ninh, trật tự.
Đại biểu Tuấn cũng đề nghị cần có đánh giá tác động cụ thể về giải quyết chính sách đối với lực lượng công an xã không chính quy hiện nay khi bị thay thế bởi lực lượng công an chính quy.
Về phong hàm cấp tướng đối với giám đốc công an tỉnh, đại biểu Phong thống nhất với loại ý kiến thứ ba, giữ như quy định của luật hiện hành. Đại biểu Phong cho rằng, khi sửa đổi Luật Công an nhân dân năm 2014, QH đã thảo luận kỹ vấn đề này và thống nhất quy định giám đốc công an tỉnh cấp bậc hàm cao nhất là đại tá, ngang với chỉ huy trưởng quân sự cấp tỉnh là phù hợp.
Nguyễn Văn Tân