Có 2 dự án đồng giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh
18/01/2025 - 16:34
BDK.VN - Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2024 -2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức có 40 dự án được lựa chọn vào vòng chung khảo.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất cuộc thi.
Kết quả, có 2 dự án đồng giải nhất gồm: Dự án “Hệ thống hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo sớm cho người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa góp phần nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông” của nhóm tác giả Tạ Hoàng Trí, Bùi Thái Hiển đơn vị Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Bến Tre) và dự án “Nghiên cứu chế tạo thiết bị sấy phân bò quy mô 10kg/mẻ góp phần nâng cao giá trị sử dụng, giá trị kinh tế của phân nguyên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho nông hộ nuôi bò ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre”, của nhóm tác giả Lê Đức Huy, Đỗ Phan Thành Đạt thuộc đơn vị Trường THPT Tán Kế (huyện Ba Tri). Có 4 giải nhì, 8 giải ba, 26 giải khuyến khích được trao cho các dự án tham dự vòng chung kết.
Tại lễ tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức trao 6 giải tập thể cho Phòng GD&ĐT các huyện: Chợ Lách, Châu Thành, Ba Tri và Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Tán Kế đạt thành tích trong cuộc thi.
Trong 40 dự án vọt vào vòng chung khảo, có 14 dự án cấp THCS, 25 dự án cấp THPT và 1 dự án duy nhất của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mỏ Cày Bắc. Phòng GD&ĐT huyện Chợ Lách và Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là đơn vị có số dự án được chọn tham dự vòng chung khảo nhiều nhất.
Theo đánh giá, đa số các dự án năm nay triển khai nghiên cứu để giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết trong cuộc sống. Các tác giả và nhóm tác giả thể hiện khả năng giao tiếp tốt, trình bày rõ ràng, thuyết phục được giám khảo chấm thi.
Nhiều dự án có sự quan tâm đầu tư về công sức, thời gian nghiên cứu và kinh phí triển khai thực hiện. Các gian hàng được thiết kế hợp lý, đầy đủ thông tin, trang trí sáng tạo, thu hút.
Ngoài ra, một số dự án thể hiện quy trình nghiên cứu chỉ dừng ở phòng thí nghiệm. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu, phương pháp thu thập số liệu còn mang tính chủ quan, chưa phù hợp và thiếu cơ sở khoa học. Thống kê số liệu chưa tốt và xử lý số liệu chưa đủ độ tin cậy.
Nhiều dự án tham gia trùng lập ý tưởng các năm trước, chưa dựa trên đặc thù địa phương. Một số dự án nhóm tác giả không đều về năng lực thực hiện. Có dự án thực hiện không hết tính năng như mô tả, còn thiếu tính khả thi trong việc áp dụng thực tế và đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo.