Chưa giảm giá bán lẻ xăng dầu

15/07/2009 - 13:41
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu: Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều hành giá bán lẻ xăng, dầu theo các nguyên tắc có lên, có xuống, phù hợp theo giá thị trường thế giới

Sáng 15/7, tại cuộc họp báo về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước hiện nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết tạm thời chưa giảm giá bán lẻ đối với các mặt hàng xăng, dầu. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ trích trả cho ngân sách 1.000 đồng mỗi lít xăng và dành một khoản cho Quỹ bình ổn giá.

Giải thích về việc giữ nguyên giá bán lẻ xăng, dầu trong khi giá mặt hàng này trên thế giới liên tục giảm trong 14 ngày gần đây, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu phân tích, bình quân giá xăng dầu thế giới từ ngày 30/6 đến ngày 13/7/2009 giảm từ 0,8% đến 8,6% so với giá bình quân tháng 6/2009 tuỳ theo từng chủng loại nhiên liệu, trong đó giá dầu thô giảm nhiều hơn giá dầu thành phẩm, đặc biệt giá dầu mazut giảm không đáng kể (giảm 0,8%).

Trong khi giá dầu trên thế giới giảm thì các doanh nghiệp kinh doanh trong nước vẫn phải nộp các loại thuế, phí như hiện hành (cụ thể: thuế nhập khẩu xăng là 20%, diesel là 20%, dầu hoả là 30%, mazut là 25%), cộng với việc nộp trả cho ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít xăng mà Bộ Tài chính đã tạm ứng cho doanh nghiệp vay để tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng từ năm 2007 đến năm 2008... thì theo tính toán của liên Bộ Tài chính - Công Thương, các doanh nghiệp hiện nay vẫn lỗ 179 đồng cho mỗi lít xăng; lỗ 591 đồng cho mỗi kg dầu mazut.

Thực tế cho thấy, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam vẫn thấp hơn so với một số nước trong khu vực tại thời điểm hiện nay. Cụ thể, giá xăng của Việt Nam thấp hơn từ 376,5 đồng/lít đến 5.647,6 đồng/lít tuỳ theo mỗi nước; giá diesel tại Việt Nam xấp xỉ với giá diesel tại Thái Lan, nhưng thấp hơn của một số nước trong khu vực từ 1.191 đồng/lít đến 4.888 đồng/lít.

Họp báo về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu ngày 15/7 - Ảnh Chinhphu.vn

Doanh nghiệp tiếp tục trích trả cho ngân sách 1.000 đồng/lít xăng và dành một khoản cho Quỹ bình ổn giá

Về  việc các doanh nghiệp trích trả khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nêu rõ, về nguyên tắc thì từ ngày 1/7/2007 giá xăng thực hiện theo cơ chế thị trường, nhưng do giá thế giới trong khoảng thời gian đó liên tục tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải thực hiện nhiệm vụ bình ổn định giá xăng theo yêu cầu của Chính phủ nên đã phát sinh lỗ kinh doanh xăng trong năm 2007 và 2008 là khoảng 4.040 tỷ đồng. Để giải quyết nhu cầu vốn cho doanh nghiệp nhập khẩu lúc đó, Bộ Tài chính đã tạm ứng cho doanh nghiệp vay 4.038,5 tỷ đồng.

Đến nay, các doanh này mới trích hoàn trả ngân sách được khoảng 38% so với số trên mà Bộ Tài chính tạm ứng. Như vậy, số tiền mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối còn nợ và phải tiếp tục hoàn trả ngân sách Nhà nước trong thời gian tới khoảng 2.508 tỷ đồng (tương đương 62%).

Từ tình hình trên, để đảm bảo thực hiện nhất quán việc điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ thực hiện điều hành giá theo các nguyên tắc giá có lên, có xuống theo biến động của giá thế giới; đảm bảo mức giá bán lẻ xăng, dầu tại Việt Nam tương đương với mặt bằng giá tại các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm góp phần ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới; khuyến khích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả xăng dầu trong sản xuất, tiêu dùng.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng cho biết thêm, để hoàn thiện cơ chế kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thông qua việc sửa đổi Nghị định 55/2007/NĐ-CP theo hướng doanh nghiệp được tự quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong phạm vi nhất định.

Liên Bộ tính toán, việc điều hành như trên sẽ đem lại nhiều lợi ích như hình thành được Quỹ Bình ổn giá, từ đó tạo nguồn lực để chủ động ổn định giá, hạn chế được việc phải tăng giá cao đột biến như năm 2008 cũng như tác động kéo theo đối với các mặt hàng khác và nền kinh tế. Đây là tiền đề để điều hành giá xăng dầu thực sự theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Về phía doanh nghiệp, sẽ nâng cao tính chủ động, minh bạch trong việc kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường.

Nguồn chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN