Theo Nghị định 60/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2011, phương tiện thủy nội địa nếu có hành vi không trang bị một trong các loại thiết bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy, neo đậu, liên kết phương tiện theo quy định sẽ bị phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng, chưa kể phải áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả.
Phạt tiền từ 3- 5 lần giá vé trên mỗi hành khách chở vượt quá số người được phép chở đối với phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, phương tiện vận chuyển hành khách du lịch.
Phạt tiền 1% giá trị hợp đồng trên mỗi hành khách chở vượt quá số người được phép chở đối với phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng.
Quy định mới về cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước
Theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp (DN) 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần thay thế Nghị định 109/2007/NĐ-CP ngày 26/6/2007, có 3 đối tượng được cổ phần hóa gồm: 1- Công ty (Cty) TNHH) một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là công ty mẹ của Tập đoàn kinh tế; Tổng công ty nhà nước (kể cả Ngân hàng Thương mại nhà nước); 2- Cty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là DN thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 3- DN 100% vốn nhà nước chưa chuyển thành Cty TNHH một thành viên.
Các DN trên thực hiện cổ phần hóa khi đảm bảo đủ 2 điều kiện: Không thuộc diện Nhà nước cần nắm giữ 100% vốn điều lệ (Danh mục DN thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ) và còn vốn Nhà nước sau khi đã được xử lý tài chính và đánh giá lại giá trị DN.
Trường hợp sau khi đã được xử lý tài chính và xác định lại giá trị DN mà giá trị thực tế DN thấp hơn các khoản phải trả, thay vì thực hiện phương án bán hoặc giải thể, phá sản như quy định tại Nghị định 109/2007/NĐ-CP, thì Nghị định mới ban hành nêu rõ, cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án cổ phần hóa chỉ đạo DN phối hợp với Cty Mua bán nợ Việt Nam và các chủ nợ của DN xây dựng phương án tái cơ cấu DN; trường hợp phương án tái cơ cấu DN không khải thi và hiệu quả thì chyển sang các hình thức chuyển đổi khác theo quy định của pháp luật.
Phạt nặng hành vi gửi chất độc, vật phẩm đe dọa người khác
Theo Nghị định 58/2011/NĐ-CP, phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển hoặc phát những vật phẩm, hàng hóa gây nổ, chất độc, chất phóng xạ, ma túy, vi trùng dịch bệnh nhằm khủng bố, xâm hại tính mạng, tài sản công dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Hành vi gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển hoặc phát những vật phẩm, hàng hóa có nội dung đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự người khác thì sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Mức phạt tiền hành chính cao nhất từ 50 - 70 triệu đồng theo Nghị định được áp dụng đối với hành vi kinh doanh, trao đổi, trưng bày, tuyên truyền tem bưu chính có nội dung, hình ảnh, ký hiệu, dấu hiệu gây kích động, thù hằn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Công ty hoa tiêu trực tiếp thu phí hoa tiêu hàng hải
Theo Nghị định số 49/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 11 Nghị định 173/2007/NĐ-CP quy định cơ chế tài chính đối với hoạt động của hoa tiêu hàng hải, kể từ ngày 1/9/2011, phí hoa tiêu hàng hải sẽ do các công ty hoa tiêu trực tiếp thu phí thay vì các cảng vụ hàng hải thu như quy định tại Nghị định 173/2007/NĐ-CP ngày 28/11/2007.
Phí hoa tiêu hàng hải vẫn là nguồn thu thuộc ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, về chủ thể thu phí, thay vì Cảng vụ hàng hải thu và nộp vào ngân sách nhà nước thì theo quy định mới, các công ty hoa tiêu trực tiếp thu phí hoa tiêu hàng hải.
Nguồn kinh phí để thanh toán dịch vụ hoa tiêu hàng hải được lấy từ nguồn thu phí hoa tiêu hàng hải và được bổ sung từ nguồn ngân sách nhà nước.