Cảnh giác với những thủ đoạn tư vấn sức khoẻ để bán thuốc chữa bệnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

25/10/2024 - 15:14

BDK.VN - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một nhóm người đến địa phương tự xưng là nhân viên một công ty đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí, sử dụng máy móc hiện đại như: Máy đo mật độ loãng xương, đo huyết áp miễn phí...

Khẩu hiệu của nhóm người đến địa phương tự xưng là nhân viên một công ty đến khám bệnh. Ảnh: Tiểu Bảo

Sau đó giới thiệu, quảng bá và bán các loại sản phẩm, thực phẩm chức năng cho người dân mà chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 23-10-2024, có 1 cá nhân tự xưng là nhân viên Công ty cổ phần giải pháp dinh dưỡng Toàn cầu đến nhà 2 hộ dân thuộc ấp Phước Thành và ấp Phước Thới, xã An Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tổ chức bán sữa.

Nhờ hộ dân đó mời những người dân khác và thông báo khi đến dự sẽ được tặng quà trị giá 200 ngàn đồng. Khi những người dân này đi mời thì chính quyền địa phương kịp thời phát hiện phối hợp cùng lực lượng Công an xã kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý theo quy định.

Đáng chú ý, nhóm đối tượng thông qua hoạt động “chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đưa ra kết luận bệnh tật chưa có căn cứ khoa học gây hoang mang và làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sau đó, giới thiệu quá sự thật về công dụng của các sản phẩm, thực phẩm chức năng, làm cho người dân hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh và mua với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của sản phẩm hoặc những loại thuốc không nhãn mác, thương hiệu không những không trị được bệnh mà còn ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng.

Người bệnh cần nêu cao tinh thần cảnh giác, vận động người thân, gia đình cảnh giác với các hình thức chào mời tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí.

Người dân khi có bệnh, cần đến bệnh viện để trực tiếp thăm khám và mua thuốc dưới sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối cảnh giác với quảng cáo thuốc hứa hẹn chữa trị nhanh chóng các bệnh nghiêm trọng hoặc cung cấp kết quả thần kỳ mà không có bằng chứng rõ ràng.

Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ, bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền để phòng tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí, đo mật độ loãng xương, đo huyết áp miễn phí, giới thiệu sản phẩm, thực phẩm chức năng... tại địa phương báo ngay cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc phòng y tế cấp huyện.

Đồng thời, chia sẻ thông tin về các sản phẩm nghi ngờ với cộng đồng để cảnh báo và giúp người khác tránh bị lừa đảo.

* Ngày 25-10-2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bến Tre cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bé Ba (46 tuổi), ngụ Khu phố 3, thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trần Văn Bé Ba tại cơ quan Công an. Ảnh: Minh Vương - Phát Minh.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 2-2024, Trần Văn Bé Ba sử dụng tài khoản mạng xã hội (facebook) đặt mua 1 khẩu súng và 16 viên đạn, với số tiền 7,5 triệu đồng cất giữ tại nhà riêng để phòng thân.

Đến 22-6-2024, do mâu thuẫn với vợ (H.T.M.T), Trần Văn Bé Ba mang theo tư trang cá nhân, cùng khẩu súng đến xã Bình Thới, huyện Bình Đại để thuê nhà trọ.

Khoảng 2 ngày sau, bà H.T.M.T đi tìm Trần Văn Bé Ba và lấy tư trang mang về nhà riêng, khi lấy đồ trong ba lô ra thì phát hiện có súng, đạn, bà H.T.M.T trình báo ngay cho Công an thị trấn Bình Đại thu giữ súng, đạn. Sau đó, vụ việc được chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, Trần Văn Bé Ba đã thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; đến 22-10-2024, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bé Ba theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Tiểu Bảo - Minh Vương - Phát Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN