Cảnh báo cuộc gọi mạo danh Công an hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử để chiếm đoạt tài sản

31/10/2023 - 13:02

BDK.VN - Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương có liên quan tích cực đẩy mạnh tiến độ cài đặt định danh điện tử mức độ 2 trong Nhân dân hướng tới hoàn thiện chuyển đổi số quốc gia.

Giao diện VNeID trên App Store (chụp trên ứng dụng App Store). Ảnh: Minh Vương

Lợi dụng việc nhẹ dạ, cả tin và chưa nắm rõ các thông tin có liên quan việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại, tự xưng là công an hỗ trợ cài đặt và kích hoạt định danh điện tử cho người dân, đề nghị người dân làm theo hướng dẫn. Sau đó, chúng gửi đường dẫn (đường link) qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội như: Zalo, facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả việc đọc dữ liệu cá nhân và tin nhắn chứa mã OTP… các đối tượng lừa đảo sẽ kiểm soát ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của bị hại và thực hiện lệnh chuyển tiền trên chính điện thoại của bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Bến Tre khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android); tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại vì có nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; đồng thời, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại khi chưa rõ đối phương là ai.

* Khoảng 22 giờ, ngày 30-10-2023, qua tin báo của nhân dân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Bến Tre phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Bến Tre phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát: 51G-529.96 đang di chuyển vào bên trong căn nhà số 214K, đường số 2, Khu phố 3, phường Phú Tân, TP. Bến Tre do ông Nguyễn Tiến Dũng, sinh năm 1962, ngụ phường Phú Khương, TP. Bến Tre thuê. Sau đó người này mang nhiều túi màu đen, chứa hàng hóa từ trên xe vào bên trong căn nhà.

Tang vật thu giữ. Ảnh: Quang Duy

Nghi ngờ đối tượng vận chuyển hàng cấm, do đó lực lượng chức năng liền ập vào tiến hành kiểm tra thì phát hiện trên xe ô tô có nhiều túi nilong chứa gần 10.000 gói thuốc lá nhập lậu các loại; đồng thời kiểm tra hành chính trong căn nhà phát hiện trên 9.000 gói thuốc lá nhập lậu các loại khác.

Tiến hành làm việc, đối tượng khai là Thạch Nhân Quí, sinh năm 2008, ngụ huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng; số thuốc lá trên xe Quí được một người lạ mặt thuê vận chuyển từ huyện Đức Huệ, tỉnh Long An về căn nhà trên cất giấu.

Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Công an TP. Bến tre tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Vương - Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN