Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao Chợ Lách

25/07/2023 - 21:05

BDK - Ngày 25-7-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách về tiến độ thực hiện Đề án xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) giai đoạn 2021 - 2025. Cùng tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, đại diện lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các sở, ban ngành tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu góp ý tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách.

Sau khi đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, Huyện ủy Chợ Lách đã chỉ đạo UBND huyện tập trung nâng chất các tiêu chí (TC) xã, huyện NTM để xây dựng xã NTMNC và huyện NTMNC.

Huyện triển khai xây dựng dự thảo Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn NTMNC giai đoạn 2021 - 2025 trên nền tảng Bộ TC cũ và điều chỉnh bổ sung các nội dung dự thảo đề án khi Trung ương, tỉnh ban hành Bộ TC giai đoạn 2021 - 2025 với quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTMNC vào năm 2025.

Hiện toàn huyện có 4/10 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTMNC, đạt tỷ lệ 40% gồm: Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành, Sơn Định và Phú Sơn. Đối với 4 xã này, Sơn Định tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu, 3 xã còn lại tiếp tục thực hiện việc nâng chất các TC theo chuẩn NTMNC mới. Huyện cũng đang tổ chức thẩm tra việc xây dựng xã NTMNC đối với 2 xã Tân Thiềng và Phú Phụng. Dự kiến trong quý III-2023 hoàn chỉnh hồ sơ thẩm tra cấp huyện và đến đầu quý IV-2023 trình hồ sơ về tỉnh đề nghị thẩm định, xét công nhận. Đối với tiến độ xây dựng huyện NTMNC, huyện đánh giá đạt 2/9 TC (điện, thủy lợi và phòng chống thiên tai) cùng 17/34 chỉ tiêu. Đánh giá chưa đạt 1 TC (quy hoạch) cùng 15 chỉ tiêu.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh, huyện Chợ Lách cần có kế hoạch cụ thể cho các chỉ tiêu, TC chưa đạt, có lộ trình thực hiện, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện ở địa phương. Đồng thời nên có cuộc họp định kỳ để các sở, ngành góp ý hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc để thực hiện cho đạt tiến độ đề ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười góp ý: Các sở, ngành cần tăng cường rà soát, hướng dẫn địa phương thực hiện các TC rõ ràng. Trong đánh giá các TC thì căn cứ theo quy định nhưng cũng cần có sự linh hoạt phù hợp cho địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị huyện nỗ lực, quyết tâm cao hơn để đạt cho bằng được mục tiêu xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn NTMNC trong nhiệm kỳ này.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cần xác định xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Người dân vừa là mục tiêu, vừa là chủ thể, cùng Nhà nước xây dựng và bảo vệ thành quả xây dựng NTM. Đề nghị huyện bám sát các TC xây dựng NTM để cụ thể hóa triển khai trên địa bàn huyện cũng như rà soát, kiểm tra chặt chẽ và chỉ đạo thực hiện. Đồng thời bám sát Nghị quyết Huyện ủy để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Huyện tiếp tục xem xét và chủ động đề xuất, thực hiện các giải pháp để huy động nguồn lực xã hội trong xây dựng NTMNC tại địa phương. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh theo sát và tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giúp huyện Chợ Lách thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN