|
| Bảng hiệu, quảng cáo ngoài trời của các doanh nghiệp trên đường Nguyễn Đình Chiểu (khu vực phường 2 - TP. Bến Tre). |
Với xu thế cạnh tranh khốc liệt trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tăng cường công tác quảng cáo nhằm đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng đang được các doanh nghiệp (DN) chú trọng, nhất là việc quảng cáo ngoài trời bằng bảng, biển, pa-nô, hộp đèn, màn hình điện tử...
Song, do nhu cầu quảng cáo của các DN ngày càng tăng đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước của ngành chức năng cần phải bắt nhịp với những vấn đề mới phát sinh, góp phần tạo môi trường quảng cáo lành mạnh, ổn định và phát triển.
Theo đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), trong những năm gần đây, nhu cầu quảng cáo ngoài trời trên địa bản tỉnh tăng khá nhanh. Chỉ tính riêng trong năm 2011, Sở đã cấp 628 giấy phép quảng cáo ngoài trời với các hình thức chủ yếu như: pa-nô, hộp đèn, bảng quảng cáo ở các trạm chờ xe buýt, trên các phương tiện giao thông... Nổi bật nhất trong việc quảng cáo thời gian qua là các hộp đèn, bảng tol, hiflex gắn với cửa hàng, nơi sản xuất; quảng cáo băng- rôn dọc và ngang thường gắn với các hoạt động khai trương, hội chợ thương mại, lễ hội… Các DN xin cấp phép không chỉ trong tỉnh mà còn ở ngoài tỉnh, với nội dung và cách trình bày phong phú, đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng.
Hiện nay, một hồ sơ để xin cấp phép bảng quảng cáo gồm có các thủ tục và quy trình như: đơn xin thực hiện quảng cáo; bản sao có giá trị pháp lý giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đối với DN kinh doanh dịch vụ quảng cáo) hoặc bản sao có giá trị pháp lý giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề, hàng hóa (đối với DN, cá nhân tự quảng cáo); bản sao có giá trị pháp lý giấy đăng ký chất lượng hàng hóa hoặc các giấy tờ tương tự về chất lượng hàng hóa đối với hàng hóa quảng cáo mà pháp luật quy định phải đăng ký chất lượng; mẫu (ma-két) sản phẩm quảng cáo; văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng đối với bảng, biển, pa-nô, màn hình treo, đặt, dán, dựng ở ngoài trời mà pháp luật về xây dựng quy định phải thẩm định về kết cấu xây dựng. Riêng đối với quảng cáo khuyến mại phải có văn bản có giá trị pháp lý xác nhận về nội dung chương trình khuyến mại của cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại; đối với công ty quảng cáo phải có hợp đồng quảng cáo giữa công ty quảng cáo và công ty muốn quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ; phải có hợp đồng thuê địa điểm quảng cáo nếu nơi đó được công ty quảng cáo thuê lại của đối tác thứ 3 để quảng cáo.
Nói về thủ tục và quy trình cấp phép, theo ý kiến của các DN, việc xin cấp phép quảng cáo ngoài trời tương đối thuận tiện và nhanh chóng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, đối với những hồ sơ xin cấp phép lần sau đòi hỏi phải có hồ sơ như ban đầu, đã tạo ra thủ tục rườm rà và không cần thiết, cụ thể như giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.
Hiện nay, việc quảng cáo ngoài trời tràn lan, không đúng theo quy định đã và đang diễn ra, gây ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị. Để giúp các DN thực hiện đúng việc quảng cáo ngoài trời (về nội dung quảng cáo, vị trí đặt bảng, biển, pa-nô đúng quy định), Sở VH-TT&DL tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Hàng năm, Ban Thanh tra Sở VH-TT&DL tổ chức nhiều cuộc kiểm tra việc quảng cáo ngoài trời và tiến hành xử phạt, nếu như đơn vị quảng cáo vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ban Thanh tra Sở đã phát hiện và xử phạt nhiều đơn vị quảng cáo sai quy định, với số tiền trên 52 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: quảng cáo không xin phép, giấy phép quá hạn nhưng chưa gia hạn…
Trong xu hướng quảng cáo ngoài trời ngày một phát triển, vấn đề đặt ra cho ngành quản lý là làm thế nào để vừa đáp ứng được nhu cầu quảng cáo sản phẩm của các DN, vừa đảm bảo đúng theo luật định cũng như vẻ mỹ quan của đô thị. Theo ông Nguyễn Thanh Sang - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh, trước tiên là cần nâng cao nhận thức của các DN cũng như các công ty quảng cáo thông qua hình thức tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường biện pháp chế tài bằng hình thức xử phạt, và xử phạt nặng nếu như các đơn vị quảng cáo cố tình làm trái với quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.