Ba Tri xây dựng đời sống văn hóa, gia đình hạnh phúc, tiến bộ

25/10/2024 - 05:29

BDK - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc phát triển văn hóa và con người tại các địa phương trở thành một nhiệm vụ chiến lược để xây dựng xã hội văn minh, ổn định. Tại huyện Ba Tri, sau 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 67-KH/HU ngày 2-8-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng con người Ba Tri phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ giai đoạn 2021 - 2025, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hoạt động giao lưu dân vũ do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ba Tri tổ chức vào dịp 20-10 hàng năm.

Ngay sau khi Kế hoạch số 67-KH/HU được ban hành, Huyện ủy đã nhanh chóng chỉ đạo Ban Tuyên giáo và các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung tới các cấp, ngành và người dân. Việc tuyên truyền được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau, từ hệ thống truyền thanh địa phương, hội nghị, sinh hoạt chi bộ, đến các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook… Đồng thời, việc lồng ghép kế hoạch này vào các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã tạo ra sự đồng thuận rộng rãi, nâng cao tính hiệu quả và chất lượng trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch.

Theo Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phú, một trong những thành công lớn của huyện Ba Tri là việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần rèn luyện và phát triển cả thể chất lẫn tinh thần cho người dân. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được tổ chức rộng rãi, thu hút sự tham gia của nhiều tầng lớp trong xã hội. Huyện cũng đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt, vào năm 2022, lễ vinh danh Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của cụ đã trở thành một sự kiện quan trọng, góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa của vùng đất Ba Tri.

Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành trụ cột trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại huyện. Các danh hiệu văn hóa như “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa” được xem xét, kiểm tra và tái công nhận, với mục tiêu đảm bảo tính thực chất của các danh hiệu này. Từ năm 2022 - 2024, huyện Ba Tri có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hệ thống thiết chế văn hóa của huyện cũng được đầu tư mạnh mẽ với tổng cộng 125 nhà văn hóa và khu thể thao ấp, trong đó 30 nhà đã đạt chuẩn. Đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần.

Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phú cho biết: Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng và chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ” và Kế hoạch số 67-KH/HU. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện sâu rộng hơn, qua nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ tiếp tục được củng cố và nâng cao chất lượng. Đặc biệt, việc duy trì và nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa như “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa” và “Cơ quan văn hóa” là nhiệm vụ trọng tâm”.

“Cần nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người và gia đình. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự tham gia tích cực của người dân sẽ là yếu tố quyết định trong việc đạt được các mục tiêu đề ra”, Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phú nhấn mạnh.

Với tầm nhìn đúng đắn cùng sự gắn kết giữa hệ thống chính trị và người dân, cùng sự đầu tư hiệu quả vào các lĩnh vực then chốt, Ba Tri sẽ tiếp tục là một điển hình trong việc xây dựng con người toàn diện và gia đình hạnh phúc, tiến bộ, góp phần vào sự phát triển bền vững trong tương lai.

 Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN