“Đổi mới nhận thức và hành động về thanh toán không dùng tiền mặt”

16/06/2023 - 11:48

BDK.VN - Ngày 16-6-2023, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bùi Thị Thuý Hằng và Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương chủ trì hội thảo “Đổi mới nhận thức và hành động về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM)”.

Chủ trì hội thảo.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý, đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh, các trường học trên địa bàn TP. Bến Tre và hộ kinh doanh trên “Tuyến phố không tiền mặt” tham dự.

Thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án triển khai thực hiện việc TTKDTM. Đồng thời, xác định đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả TTKDTM trên địa bàn đến tháng 5-2023, một số chỉ tiêu đã đạt và vượt xa mục tiêu kế hoạch đề ra đến năm 2025, cụ thể như: TTKDTM trên địa bàn tăng 68% về số lượng và 25% về giá trị so cùng kỳ năm 2022 (kế hoạch 20 - 25%/năm). Trong đó, giao dịch qua kênh internet tăng 128% về số lượng và 26% về giá trị (kế hoạch 35-40%/năm); giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 91% về số lượng và 44% về giá trị (kế hoạch tăng trưởng tương ứng 50-80%/năm và 80-100%/năm).

100% cơ sở giáo dục, khám chữa bệnh công lập trên địa bàn thành phố chấp nhận thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt, thực hiện công khai tài khoản của đơn vị và có hướng dẫn cụ thể về thanh toán qua tài khoản, lắp đặt máy POS, mã thanh toán QR Code, phần mềm trên điện thoại di động,…(kế hoạch 90 - 100% đối với cơ sở giáo dục và 60% đối với cơ sở khám chữa bệnh). 80,8% số người hưởng chế độ lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua ATM (kế hoạch 60%). Tổng số tiền nộp thuế điện tử trong năm 2022 chiếm tỷ lệ 98%...

Đại biểu tham gia hội thảo.

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã triển khai chính sách miễn giảm phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, giảm bớt khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 như: Giảm 50% phí hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, 70 - 100% phí chuyển mạch bù trừ điện tử, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán, dịch vụ công.

Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương TTKDTM trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn, thách thức. Hiện tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng khoảng 62% (chỉ tiêu đề ra đến cuối năm 2025 là 80%). Do mặt bằng thu nhập và trình độ dân trí còn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng tiền mặt của một bộ phận người dân vẫn còn phổ biến, không dễ thay đổi trong thời gian ngắn.

Tại hội thảo, đại biểu đã chia sẻ, trao đổi những thuận lợi cũng như khó khăn của các sở, ngành, các đơn vị có liên quan trong triển khai TTKDTM. Qua đó, đề xuất những sáng kiến, giải pháp cụ thể, hiệu quả để tiếp tục triển TTKDTM trên địa bàn đạt kết quả cao hơn.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng: Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, quản lý, phối hợp triển khai thực hiện việc TTKDTM đạt kết quả ghi nhận. Cần tiếp tục nâng các chỉ số hiện có lên cao hơn. Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân; chứng minh hiệu quả nhanh, lẹ, an toàn khi sử dụng các dịch vụ TTKDTM. Đơn vị cung ứng phải tinh cậy; phát triển công cụ, trang bị công nghệ, tiếp cận người dân tinh cậy.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò quản lý nhà nước đối với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh; quản lý lĩnh vực tiền tệ. Triển khai trên - dưới đồng lòng, dọc - ngang thông suốt. Nói và làm cụ thể. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng đến hiệu quả. Hỗ trợ hoạt động TTKDTM ngày càng lan toả, rộng khắp hơn. Quan tâm hơn đến người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ TTKDTM đồng hành bảo đảm an toàn. Các đơn vị công nghệ quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp các áp dễ sử dụng, an toàn, thanh toán thông suốt cho người tiêu dùng.

Các sở, ban, ngành tỉnh quan tâm tuyên truyền, hưởng ứng việc TTKDTM. Ngành hữu quan quan tâm hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn trong thao tác liên quan đến TTKDTM. Cán bộ, công chức, viên chức tiên phong hưởng ứng việc TTKDTM thông qua việc thanh toán tiền điện, nước, đóng viện phí, học phí cho con em mình. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, động viên, hưởng ứng chủ trương chuyển đổi số, chuyển dần sang TTKDTM…

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN